Một bức ảnh đẹp 30% là nhờ Photoshop
Tyler Stableford, một nhiếp ảnh gia thám hiểm nổi tiếng thế giới, chia sẻ, một
số bức hình đôi khi có chi tiết thừa như sợi dây hay nhánh cỏ, việc sử dụng phần
mềm chỉnh sửa là rất cần thiết.
|
Nhiếp ảnh gia Tyler Stableford. |
Tyler Stableford được tạp chí Men’s Journal vinh danh là một trong bảy
Nhiếp ảnh gia thám hiểm nổi tiếng nhất thế giới và là một trong những Nhà sáng
tạo ánh sáng xuất sắc của Canon, đồng thời là đại sứ hình ảnh của Sandisk
Extreme và Adobe. Ông cũng đã nhận được rất nhiều giải thưởng lớn từ
Communication Arts, Photo District News, Giải thưởng Nhiếp ảnh Hoa Kỳ, Giải
thưởng Nhiếp ảnh quốc tế, Giải Nhiếp ảnh du khảo địa chất quốc gia… Bộ phim ngắn
The Fall Line của ông đã giành giải nhất trong Liên hoan phim "Official
Best of Fest Award" cho giải thưởng "Những bộ phim truyền cảm hứng nhất" được tổ
chức tại Mỹ năm 2011.
Có mặt trong buổi hội thảo tổ chức tại TP HCM (buổi sáng) và Hà Nội (buổi chiều)
hôm qua, Tyler Stableford gây ấn tượng với hơn 400 nhiếp ảnh gia, phóng viên ảnh
trên toàn quốc bằng phong cách giản dị, cách kể chuyện chân thật nhưng cuốn hút
về những buổi chụp hình đáng nhớ của ông cũng như một vài mẹo nhỏ để có những
bức hình về thể thao hay thám hiểm đẹp.
|
Đông đảo nhiếp ảnh gia cũng như phóng viên ảnh đã có dịp nghe Tyler kể về nghiệp
ảnh của mình. |
Tyler Stableford cho rằng để trở thành một nhiếp
ảnh gia chuyên nghiệp, điều cần nhất là sự kiên nhẫn. Ông cho
biết đã bắt đầu cầm máy từ gần 20 năm trước nhưng phải tới năm 1999 mới bắt đầu
nhận được những khoản thù lao đầu tiên về ảnh nhưng khá ít ỏi. Sau đó tới tận 5
năm, tức là vào năm 2004, ông mới trở thành một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp đúng
nghĩa. "Sự định hình phong cách cá nhân cũng như tạo cho mình những dấu ấn trên
làng ảnh bằng các tác phẩm tốt mới có thể giúp bạn thực sự sống bằng nghiệp
ảnh", Tyler chia sẻ.
Tyler cũng kể về những chuyến chụp ảnh tới tận các hang mỏ sâu hay chụp ảnh thể
thao mạo hiểm leo núi ở các vùng có nhiệt độ thấp và địa hình phức tạp. Theo
ông, điều quan trọng là người chụp luôn phải chắc chắn về tính an toàn cho bản
thân khi treo mình bên vách núi hay ở dưới các hầm mỏ than với không khí loãng.
Một điều quan trọng nữa là luôn phải mang đủ các phụ kiện cần thiết để không đặt
mình vào các tình huống khó, thậm chí là nguy hiểm.
Nhiều người cho rằng một bức hình đẹp là một bức hình không được chỉnh sửa qua
các phần mềm. Tuy nhiên, trong câu trả lời câu hỏi của một khách mời ở chương
trình, vị nhiếp ảnh gia nổi tiếng này lại cho rằng Photoshop cũng là một phần
quan trọng trong bức hình, thậm chí chiếm tới 20 đến 30% thành công. Ông cho
biết, một số bức hình của mình thỉnh thoảng có vài chi tiết thừa như sợi dây hay
nhánh cỏ nên việc sử dụng phần mềm là rất cần thiết.
|
Tyler thử nghiệm một buổi chụp mini giúp người xem có thể hiểu được tác dụng
cũng như sự ảnh hưởng của đèn flash, vị trí và các phụ kiện tới một tấm hình. |
Cuối chương trình được xem là khoảng thời gian thú vị khi Tyler Stableford trực
tiếp thử nghiệm chụp một bức hình vận động viên thể thao mô phỏng trong studio
và sử dụng Canon EOS-1DX, ống 70-200 f/2.8 IS II, đèn Wireless Speedlites
600EX-RT và bộ phát ST-E3RT. Bằng cách thay đổi vị trí đèn flash, softbox kết
hợp cùng miếng tản sáng, và các bộ lọc màu, Taylor đã mô tả cho người xem chính
xác sự ảnh hưởng của đèn flash và các phụ kiện như nào đến ảnh chân dung trong
studio, đặc biệt là sự gây ấn tượng với cách tái tạo khối trên khuôn mặt. Thậm
chí, ông còn chia sẻ về một mẹo nhỏ rất đơn giản là sử dụng một loại dầu dành
cho trẻ em, thoa lên mặt của mẫu và phun một ít nước để tạo những hiệu ứng thú
vị với các làn da hay sắc thái.
Đây cũng là lần đầu tiên nhiếp ảnh gia Tyler Stableford đến Việt Nam. Ông chia
sẻ cảm thấy rất vui mừng khi thấy chương trình được chào đón nồng nhiệt trong
cộng đồng nhiếp ảnh gia tại đây và hy vọng có dịp quay trở lại đất nước này.